นโยบายและเป้าหมายการจัดการด้านความยั่งยืน
บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งในการดําเนินธุรกิจให้เติบโตตามกรอบแนวคิดของการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าการดําเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนั้นไม่ใช่เพียงแค่ยืนอยู่ในระยะยาว แต่เป็นการยืนหยัดด้วยการวางรากฐานที่แข็งแกร่ง และพร้อมจะเติบโตไปกับสังคมอย่างเกื้อกูลกัน รวมถึงอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างลงตัว หากบริษัทฯ มีการดําเนินงานที่ดีบนรากฐานที่แข็งแกร่ง และคํานึงถึงประโยชน์ร่วมกันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแล้ว บริษัทฯ ก็จะสามารถดํารงกิจการเพื่อส่งมอบสินค้า บริการที่ดี และสร้างคุณค่าและความยั่งยืนให้แก่สังคมโดยรวมได้ในที่สุด
เพื่อเป็นการให้ความสำคัญกับแนวทางการด้านเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน บริษัทฯ ได้ดำเนินมาตรการอันเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคมในกระบวนการทางธุรกิจ (CSR-in-Process) เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งครอบคลุมประเด็น ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ผ่านการดำเนินงานในหัวข้อหลัก คือ การกำกับดูแลกิจการที่ดี การเคารพสิทธิมนุษยชน การปฏิบัติด้านแรงงาน สิ่งแวดล้อม การดำเนินงานอย่างเป็นธรรมต่อผู้บริโภค การมีส่วนร่วมและการพัฒนาชุมชนเพื่อให้การประกอบกิจการของ
บริษัทฯ ได้รับความไว้วางใจจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ทั้งนี้ บริษัทฯ จัดให้มีการสื่อสาร กรอบแนวคิดของการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้กับทุกส่วนงานได้เข้าใจ และตระหนักถึงความสําคัญ เพื่อก่อให้เกิดการร่วมแรงร่วมใจและร่วมมือกัน ผลักดันให้การดําเนินงานของบริษัทฯ ตั้งอยู่บนแนวทางการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน
การจัดการผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ แบ่งได้เป็น 4 กิจกรรมหลัก ซึ่งมีความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียกับกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
จัดหาสินค้า และบริการ
การกระจายสินค้าและบริการ
การตลาดและการขาย
ความรับผิดชอบต่อลูกค้าและบริการหลังการขาย
เพื่อให้กิจกรรมหลักของบริษัทฯ ดำเนินไปอย่างราบรื่นบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานของกิจกรรมสนับสนุนไม่น้อยไปกว่ากิจกรรมหลัก อาทิ กระบวนการจัดซื้อจัดหา กระบวนการสรรหา พัฒนา และรักษาบุคลากร กระบวนการบริหารเทคโนโลยี สารสนเทศ กระบวนการบริหารความเสี่ยง กระบวนการปกป้องและรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Information Security & Cyber Security) เป็นต้น
กลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย | ความคาดหวัง | การตอบสนองความคาดหวัง | ช่องทางการมีส่วนร่วม |
ผู้ถือหุ้น/นักลงทุน | - ผลประกอบการที่ดีและผลตอบแทนการลงทุนที่คุ้มค่า - มีการกำกับดูแลกิจการท่ีดี - ความโปร่งใสของข้อมูล - การเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องตามกำหนดเวลา - การดูแลสิทธิและความเท่าเทียมกัน | - ทบทวนกลยุทธ์และเป้าหมายของบริษัทฯ เพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืน - เชิญชวนให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมงานประชุมสามัญประจำปี และเชิญชวนให้ส่งคำถามและแสดงความเห็นในการประชุม - เปิดเผยข้อมูลของบริษัทฯ อย่างโปร่งใสและทันเหตุการณ์ผ่าน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และช่องทางอื่น รวมถึงทางเว็บไซต์ของบริษัทฯ - เปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นสามารถเสนอข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียนต่อบริษัทฯ โดยตรง | - รายงานประจำปี - การประชุมผู้ถือหุ้น - ติดต่อนักลงทุนสัมพันธ์ โทร. 02-559-2901-10 Email : ir@spvi.co.th Website : www.spvi.co.th |
พนักงาน | - คุณภาพของสินค้า และการให้บริการทั้งก่อนและหลังการขาย - ราคาของสินค่าและบริการมีความเหมาะสม - ได้รับข้อมูลคุณสมบัติของสินค้า และกิจกรรมส่งเสริมการขายถูกต้อง | - ฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้เกี่ยวกับสินค้า และบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ - สินค้า Demo เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองก่อนตัดสินใจซื้อ - จัดกิจกรรมให้ความรู้ และเทคนิคการใช้สินค้าทั้งที่ร้านสาขา และWebinar | - การปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ขณะให้บริการ - การอบรมและให้ความรู้และทักษะ ต่างๆ แก่ลูกค้า ทั้งที่ร้านสาขา และช่องทางออนไลน์ - สำรวจความพึงพอใจของลูกค้า |
คู่ค้า | - การดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรม | - คุณภาพของสินค้า และการให้บริการทั้งก่อนและหลังการขาย - ราคาของสินค้าและบริการมีความเหมาะสม - ได้รับข้อมูลคุณสมบัติของสินค้า และกิจกรรมส่งเสริมการขายถูกต้อง | - การปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ขณะให้บริการ - การอบรมและให้ความรู้และทักษะ ต่างๆ แก่ลูกค้า ทั้งที่ร้านสาขา และช่องทางออนไลน์ - สำรวจความพึงพอใจของลูกค้า |
คู่ค้า | - การดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรม - การต่อต้านการให้สินบนและคอร์รัปชัน - การปฏิบัติตามเงื่อนไขทางการค้า - การปฏิบัติต่อคู่ค้าด้วยความเป็นธรรม - การชำระหนี้ตรงตามเวลา | - ปฏิบัติต่อคู่ค้าอย่างเท่าเทียม - มีกระบวนการจัดซื้อที่ชัดเจน - แบ่งปันความรู้และมีการปรับปรุง - เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ - ปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขทางการค้า - มีการแข่งขันการค้าขายอย่างเสรี และเป็นธรรม - ให้ความสำคัญกับมาตรฐานการผลิต - มีการดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม | - การประชุมหารือและการสนทนา พูดคุย จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน - การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะ คำแนะนำในการ ปรับปรุงพัฒนา |
ชุมชน สังคม | - ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมทางสังคมที่เป็นประโยชน์ต่อ ชุมชนและสังคม - การจ้างงาน | - จ้างแรงงานท้องถิ่นในจังหวัดที่มีร้านสาขา - ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสังคม ชุมชน | - การมีส่วนร่วมกับชุมชน ผ่านการจ้างงาน |
การจัดการด้านความยั่งยืนในมิติสิ่งแวดล้อม
บริษัทฯ ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ จึงให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการปลูกฝังจิตสำนึกให้กับพนักงานด้วยการให้ความรู้ผ่านการสื่อสาร และการรณรงค์ ให้พนักงานรู้จักถึงวิธีการจัดการสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น เช่น การประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และบริษัทฯ ได้ยึดหลักปฏิบัติเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ดังนี้
คัดเลือกสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และปลอดภัยต่อลูกค้า
ดูแลป้องกันมิให้การดำเนินงานของบริษัทฯ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อคุณภาพชีวิตของชุมชนสังคมและสิ่งแวดล้อม
ปลูกฝังแนวคิดเรื่องความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมแก่พนักงาน เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงความสำคัญของการดูแลสิ่งแวดล้อม โดยจัดให้มีการฝึกอบรมพนักงานในด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ระบบการจัดการ สิ่งแวดล้อมดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ
การลดการใช้พลังงาน
บริษัทฯ ได้มีกิจกรรมรณรงค์เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าเพื่อลดการ ใช้พลังงาน โดยกระตุ้นให้พนักงานมีส่วนร่วมในการลดการใช้พลังงานจากกระบวนการปฏิบัติงาน ของตนเองผ่านสื่อต่างๆ ของบริษัท เช่น การปิดไฟและถอดปลั๊กหลังเลิกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ปิดเครื่องปรับอากาศในช่วงเวลาพักกลางวันลดเวลาชั่วโมงของการเปิดเครื่องปรับอากาศ ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสม ตรวจสอบและทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้หลอด ประหยัดพลังงานทั้งในร้านสาขาและออฟฟิศสำนักงานใหญ่ จัดประชุมทางไกลผ่าน Video conference เพื่อทดแทนการเดินทางไปประชุม เป็นต้น
บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ และแนวทางการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบและดูแลจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกและบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล ภายใต้เป้าประสงค์ SDG Goals ข้อ13 Climate Action ดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบ และ ข้อ 17 Partnerships for the Goals สร้างพลังแห่งการเป็นหุ้นส่วน ความร่วมมือระดับสากลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ในปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้สนับสนุนการปลูกต้นไม้ให้ได้ป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวร่วมกับสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ผ่านโครงการ Care the Wild “ปลูกป้อง” Plant & Protect ถือเป็น Collaboration Platform เป็นการระดมทุนเพื่อสร้างป่าอย่างแท้จริง การสนับสนุนได้สร้างผลสำเร็จเกิดพื้นที่ป่า และเป็นแหล่งอาหารของชุมชนที่ยั่งยืน ด้วยการปลูกป่า ณ ป่าชุมชนบ้านอ้อย บ้านบุญเริง ต.บ้านเวียง อำเภอร้องกวาง .จังหวัดแพร่ จำนวน 1 ไร่ 200 ต้น ซึ่งจะช่วยดูดซับก๊าซเรือนกระจกได้ 1,800 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี
นอกจากนั้นบริษัทฯ ยังได้เริ่มโครงการ “Closed Loop เปลี่ยนยูนิฟอร์มเก่า ให้กลายเป็นเสื้อผ้าใหม่” โดยการนำเสื้อยูนิฟอร์มเก่าไปผลิตเป็นเสื้อใหม่ 100 ตัว ทำให้สามารถลดการใช้น้ำได้ 13,736 ลิตร ประหยัดการใช้พลังงานไป 1,248 กิโลวัตรต่อชั่วโมง และช่วยลดการปล่อยก๊าซ CO2 เท่ากับ 208 กิโลกรัม
การลดการใช้ทรัพยากร
บริษัทฯ ได้ดำเนินการ และจัดกิจกรรมด้านต่างๆ เพื่อส่งเสริมการลดใช้ทรัพยากรหรือการใช้ ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
ร่วมรณรงค์ในการลดใช้ถุงพลาสติกในร้านค้าของบริษัทฯ
เลือกใช้เครื่องถ่ายเอกสารที่ได้รับเครื่องหมายรับรองฉลากเขียวและใช้ตลับหมึกพิมพ์ ที่ผ่านการรับรองคุณสมบัติตามข้อกำหนดด้านสุขภาพ ความปลอดภัย และคุ้มครอง สิ่งแวดล้อม
คัดแยกขยะ เพื่อให้ง่ายต่อการนำขยะบางประเภทกลับมาใช้ใหม่ เช่น กระดาษ กล่องกระดาษบรรจุภัณฑ์สินค้า พสาสติก เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะที่ต้องกำจัด
จัดการสินค้าล้าสมัยและเสื่อมสภาพ โดยจำหน่ายซากให้กับร้าน Recycle ทดแทนการทิ้งทำลายไปเฉยๆ
การจัดการด้านความยั่งยืนในมิติสังคม
บริษัทฯ เล็งเห็นคุณค่า และความสำคัญของพนักงาน โดยเชื่อมั่นว่าพนักงานที่มีคุณภาพเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งต่อการนำพาองค์กรสู่ความเจริญเติบโตและความสำเร็จที่ยั่งยืน พร้อมกับให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจภายใต้การกำกับกิจการที่ดีและยึดหลักจริยธรรมควบคู่ไปกับ การมีสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม โดยคำนึงถึงผู้ที่มีส่วนได้เสีย ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกองค์กร ตั้งแต่ผู้ถือหุ้น ลูกค้า ตลอดจนสังคมวงกว้าง
การดูแลและพัฒนาบุคลากร
บริษัทฯ มีนโยบายในการเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการทำงาน มีจรรยาบรรณและจริยธรรม ในการปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต
ในปี 2565 บริษัทฯ ได้ดำเนินการจัดให้ผู้บริหารและพนักงานได้รับการฝึกอบรม ทั้งการจัดอบรมภายในและภายนอกบริษัท โดยในปี 2565 ผู้บริหารและพนักงานได้รับการฝึกอบรม คิดเป็นร้อยละ 51.25 ของลูกจ้างเฉลี่ยในระหว่างปี ซึ่งครบตามสัดส่วนหรือมากกว่าร้อยละ 50 ของลูกจ้างเฉลี่ย และมีจำนวนชั่วโมงฝึกอบรมพนักงานทั้งหมด 1,674 ชั่วโมงต่อปี คิดเฉลี่ยเป็น 6 ชั่วโมง/คน/ปี
ความปลอดภัยชีวอนามัย
บริษัทฯ มีนโยบายที่มุ่งเน้นในเรื่องคุณภาพชีวิตในการทํางานของพนักงานและปฏิบัติกับพนักงานอย่างเท่าเทียมกัน ตลอดจนมีการดูแลและสร้างสภาพแวดล้อมในการทําางานที่ดี และคำนึงถึงสวัสดิภาพของพนักงานให้เกิดความปลอดภัย จึงจัดให้มีการประกันชีวิตและประกันสุขภาพพนักงาน กองทุนสํารองเลี้ยงชีพ และตรวจสุขภาพประจำปีให้กับพนักงานทุกคน และบริษัทฯ ยังได้ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ จัดให้มีสวัสดิการสินเชื่ออัตราพิเศษสำหรับพนักงาน ตลอดจนมีการดูแลและสร้างสภาพแวดล้อมในการทําางานที่ดี และคำนึงถึงสวัสดิภาพของพนักงานให้เกิดความปลอดภัย จากข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุ การหยุดงาน ในปี 2565 พบว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุ เท่ากับ 0
การเคารพสิทธิมนุษยชน
บริษัทฯ ยึดหลักความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันในเรื่องของสิทธิมนุษยชน และนำมาใช้เป็นแนวความคิดหลัก ในการขับเคลื่อนองค์กร โดยให้ความสำคัญกับพนักงานทุกระดับอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใด เนื่องจากเชื้อชาติ ศาสนา เพศ อายุ สถานภาพการ สมรส ความทุพพลภาพ และไม่มีนโยบายการจ้างแรงงานเด็ก และแรงงานผิดกฎหมายโดยเด็ดขาด ซึ่งบริษัทฯ ได้จัดทำแนวปฏิบัติไว้ในคู่มือจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจในส่วนความรับผิดชอบต่อพนักงาน
การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม
บริษัทฯ ตระหนักอยู่เสมอว่าพนักงานเป็นทรัพยากรที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนและนำพาบริษัทฯ ไปสู่ความสำเร็จของการบรรลุเป้าหมายของบริษัทฯ จึงให้การดูแลและปฏิบัติตามกฎหมาย ตลอดจนการปฏิบัติที่เป็นธรรมทั้งในด้าน โอกาส ผลตอบแทน การแต่งตั้ง โยกย้าย และการพัฒนาศักยภาพ โดยยึดหลักปฏิบัติดังนี้
ปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความสุภาพและให้เกียรติ
ให้ผลตอบแทนที่เป็นธรรมต่อพนักงาน
ดูแลรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพนักงานอยู่เสมอ
การแต่งตั้งและโยกย้าย รวมถึงการให้รางวัลและการลงโทษพนักงาน กระทำด้วยความสุจริตใจ และตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้ ความสามารถ และความเหมาะสมของพนักงานนั้น
ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงาน
ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพนักงาน อย่างเคร่งครัด
หลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่ไม่เป็นธรรมซึ่งอาจมีผลกระทบต่อ ความมั่นคงในหน้าที่การงานของ พนักงาน หรือคุกคามและสร้างความกดดันต่อสภาพจิตใจของพนักงาน
การประกอบกิจการด้วยความเป็นธรรม
บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจและบริหารงานอย่างมีจรรยาบรรณ โดยคณะกรรมการได้จัดให้มีคู่มือจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ สำหรับกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานบริษัทฯ ให้ยึดถือเป็นแนวปฏิบัติ ในการทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณภาพ คุณธรรม และเป็นธรรม โดยครอบคลุมในเรื่องของการดูแล ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ได้แก่ ผู้ถือหุ้น พนักงาน ลูกค้า คู่แข่ง คู่ค้า เจ้าหนี้ โดยได้เปิดเผยจริยธรรมธุรกิจดังกล่าวไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ https://www.spvi.co.th/code-of-conduct
การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น
บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โดยยึดมั่นใน หลักบรรษัทภิบาลที่ดี มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และปลอดคอร์รัปชั่นในทุกรูปแบบ คณะกรรมการได้กำหนดนโยบายและแนวทางปฏิบัติการต่อต้านคอร์รัปชั่น ที่ครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ คือ การให้ของขวัญและค่าใช้จ่ายการเลี้ยงรับรอง การสนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการจัดซื้อจัดจ้างกับภาครัฐ การแจ้งเบาะแสการกระทำผิดหรือข้อร้องเรียน รวมทั้งกระบวนการในจัดการกับเรื่องที่ถูกร้องเรียน และคุ้มครองผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ นำไปใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติในการต่อต้านคอร์รัปชั่น
ความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค
บริษัทฯ มุ่งมั่นสร้างความพึงพอใจและความมั่นใจให้กับลูกค้าที่จะได้รับผลิตภัณฑ์และบริการที่ดี รวมทั้งรักษาสัมพันธภาพที่ดีมุ่งเน้นการทำการค้าด้วยความซื่อสัตย์และเป็นธรรมโดยมีแนวทางปฏิบัติดังนี้
มุ่งมั่นที่จะจัดหาสินค้า และพัฒนาบริการให้มีความทันสมัยอยู่เสมอเพื่อสนองความต้องการของลูกค้า
ให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ลูกค้า โดยไม่มีการกล่าวเกินความเป็นจริงอันเป็นเหตุให้ลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับคุณภาพปริมาณหรือเงื่อนไขใดๆ ของสินค้าหรือบริการนั้นๆ
จัดให้มีบริการหลังการขายเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ
การร่วมพัฒนาชุมชนหรือสังคม
บริษัทฯ ตระหนักอยู่เสมอว่าบริษัทฯ อยู่รอดและเติบโตได้ก็ด้วยอาศัยสังคมและส่วนรวม ดังนั้นเพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งสังคมและส่วนรวมที่ดีบริษัทฯ จึงได้ยึดหลักปฏิบัติดังนี้
มีส่วนร่วมทางสังคมในการให้การสนับสนุนกิจกรรมทางด้านการศึกษา การพัฒนาความรู้แก่ทุกเพศทุกวัย
ดำเนินธุรกิจที่ไม่ขัดต่อขนบธรรมเนียม และจารีตประเพณีอันดีงาม หรือไม่เกิดความเสียหายต่อสังคม
นอกจากนั้นในปี 2565 บริษัทฯ ยังคงจัดกิจกรรมสนับสนุนโครงการด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทั้งสำหรับอาจารย์ในมหาวิทยาลัย และบุคลากรทางด้านการศึกษา ตลอดจนเยาวชนและผู้ปกครอง อันได้แก่
โครงการ Learning with iPad เพื่อให้ครูสามารถใช้ iPad ประยุกต์ในการสอนกับโรงเรียน และนักเรียนใช้ iPad ประกอบการเรียน กับวิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ วิทยาลัยเทคโนโลยีชื่นชมไทย-เยอรมัน สระบุรี โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี โรงเรียนมารีย์วิทยา เซนต์แมรี่ โรงเรียนเซนต์ยอแซฟศรีสงคราม วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจสมุทรปราการ วิทยาลัยเซาธ์อีสบางกอก
โครงการ Learning with Mac เพื่อให้ครูสามารถใช้ Mac ประยุกต์ในการสอนกับวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา
นอกจากนั้นบริษัทฯ ยังได้เข้าร่วมสนับสนุนโครงการของมูลนิธิสร้างเสริมไทย ซึ่งดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้เกิดภูมิปัญญา ได้แก่ โครงการ "การ์ดนี้เพื่อน้อง" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้เด็กพิการและด้อยโอกาส ได้แสดงความสามารถให้สังคมได้รับรู้ด้วยการถ่ายทอดความฝัน ความหวังและจินตนาการที่มีผ่านปลายพู่กัน รวมทั้งเข้าร่วมบริจาคกับสภากาชาดไทย
ตลอดจนเข้าร่วมโครงการ SET Social Impact Gym 2022 ภายใต้แนวคิด Idea to I-done ซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (maiA) ร่วมกันจัดทำโครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพในการทำธุรกิจ ให้แก่นักธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ได้ดำเนินธุรกิจอย่างเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ ด้วยมุ่งหมายให้นักธุรกิจเพื่อสังคมมีส่วนในการดูแล แก้ไข สังคม ไม่ว่าจะเป็นมิติ ด้านเกษตรกรรม กลุ่มผู้เปราะบาง ด้านการพัฒนาชุมชน ด้านสุขภาพ ด้านการศึกษา และด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมขยายผลลัพท์ทั้งทางธุรกิจและสังคมได้อย่างยั่งยืน โดยคุณไตรสรณ์ วรญาณโกศล กรรมการผู้จัดการ ได้ร่วมเป็นโค้ชจิตอาสา ได้แก่
บริษัท พรานพอเพียง ออร์แกนิค ไลฟ์สไตล์ แอนด์ ฟาร์ม จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจเพื่อสังคมแก้ไขปัญหาด้านการพัฒนาชุมชน ทำฟาร์มเกษตร ท่องเที่ยวเชิงเกษตรนิเวศชุมชน สร้างรายได้ สร้างอาชีพ สร้างความรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน โดยได้เข้าร่วมให้คำปรึกษา ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะแบบเจาะลึกในด้านการบริหาร ขยายโมเดลของธุรกิจ และการนำหลักการกลยุทธ์การตลาด เข้ามาอยู่ในแผนการทำงานของ บริษัท พรานพอเพียง ออร์แกนิค ไลฟ์สไตล์ แอนด์ ฟาร์ม จำกัด เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจด้านการให้คำปรึกษาการบริหารธุรกิจ ส่งผลให้บริษัท พรานพอเพียง ออร์แกนิค ไลฟ์สไตล์ แอนด์ ฟาร์ม จำกัดได้เรียนรู้ประสบการณ์ แนวคิดต่างๆ และนำไปต่อยอดเพื่อสร้างความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ นำไปปรับรูปแบบหรือการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น