การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
กลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย | ความคาดหวัง | การตอบสนองความคาดหวัง | ช่องทางการมีส่วนร่วม |
ผู้ถือหุ้น/นักลงทุน | - ผลประกอบการที่ดีและผลตอบแทนการลงทุนที่คุ้มค่า - มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี - ความโปร่งใสของข้อมูล - การเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องตามกำหนดเวลา - การดูแลสิทธิและความเท่าเทียมกัน | - ทบทวนกลยุทธ์และเป้าหมายของบริษัทฯ เพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืน - เชิญชวนให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมงานประชุมสามัญประจำปี และเชิญชวนให้ส่งคำถามและแสดงความเห็นในการประชุม - เปิดเผยข้อมูลของบริษัทฯ อย่างโปร่งใสและทันเหตุการณ์ผ่าน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และช่องทางอื่น รวมถึงทางเว็บไซต์ของบริษัทฯ - เปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นสามารถเสนอข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียนต่อบริษัทฯ โดยตรง | - รายงานประจำปี - การประชุมผู้ถือหุ้น - ติดต่อนักลงทุนสัมพันธ์ โทร. 02-559-2901-10 Email: ir@spvi.co.th Website: www.spvi.co.th |
พนักงาน | - ปฏิบัติต่อพนักงานโดยยึดหลักสิทธิมนุษยชน - การจ่ายค่าตอบแทนและผลประโยชน์อื่นๆ ที่เหมาะสม และเป็นธรรม - ปฏิบัติตามจริยธรรมด้านแรงงาน - ความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน - การพัฒนาความรู้ - โอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ | - บริหารจัดการผลตอบแทน และสวัสดิการที่เหมาะสมและเป็นธรรม - ปฏิบัติต่อพนักงานทุกคน ด้วยความเท่าเทียม และเคารพในสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน - ให้โอกาสและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน - จัดอบรมและส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพพนักงาน - จัดสภาพแวดล้อมในการทำงานที่คำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงาน | - การจัดปฐมนิเทศพนักงานใหม่ - การให้ข้อมูลกับพนักงาน - หน่วยรับเรื่องร้องเรียน ฝ่ายทรัพยากรบุคคล - ร้องเรียนโดยตรงกับผู้บริหารทางอีเมล companysecretary@spvi.co.th - การประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี |
ลูกค้า | - คุณภาพของสินค้าและการให้บริการทั้งก่อนและหลังการขาย - ราคาของสินค้าและบริการมีความเหมาะสม - ได้รับข้อมูลคุณสมบัติของสินค้า และกิจกรรมส่งเสริมการขายถูกต้อง | - ฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้เกี่ยวกับสินค้า และบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ - สินค้า Demo เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองก่อนตัดสินใจซื้อ - จัดกิจกรรมให้ความรู้ และเทคนิคการใช้สินค้าทั้งที่ร้านสาขา และWebinar | - การปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าขณะให้บริการ - การอบรมและให้ความรู้และทักษะ ต่างๆ แก่ลูกค้า ทั้งที่ร้านสาขา และช่องทางออนไลน์ - สำรวจความพึงพอใจของลูกค้า |
คู่ค้า | - การดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรม - การต่อต้านการให้สินบนและคอร์รัปชัน - การปฏิบัติตามเงื่อนไขทางการค้า - การปฏิบัติต่อคู่ค้าด้วยความเป็นธรรม - การชำระหนี้ตรงตามเวลา | - ปฏิบัติต่อคู่ค้าอย่างเท่าเทียม - มีกระบวนการจัดซื้อที่ชัดเจน - แบ่งปันความรู้และมีการปรับปรุง เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ - ปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขทางการค้า - มีการแข่งขันการค้าขายอย่างเสรีและเป็นธรรม - ให้ความสำคัญกับมาตรฐานการผลิต - มีการดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม | - การประชุมหารือและการสนทนาพูดคุยจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน - การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะคำแนะนำในการปรับปรุงพัฒนา |
ชุมชน สังคม | - ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมทางสังคมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม - การจ้างงาน | - จ้างแรงงานท้องถิ่นในจังหวัดที่มีร้านสาขา - ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสังคมชุมชน | - การมีส่วนร่วมกับชุมชนผ่านการจ้างงาน - กิจกรรมของโรงเรียน และมหาวิทยาลัย - ร้านค้าของบริษัทฯที่ตั้งอยู่ในแต่ละมหาวิทยาลัย |
ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
บริษัทฯ คํานึงถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินธุรกิจทั้งภายในและภายนอก รวมถึงพิจารณาประเด็นที่สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม จึงได้ดําเนินกระบวนการประเมินที่สําคัญ ด้านความยั่งยืน ดังนี้
1. การระบุประเด็นที่สำคัญ | 2. จัดลำดับประเด็นที่สำคัญ | 3. การทบทวนประเด็นและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
บริษัทฯ รวบรวมประเด็นที่สำคัญด้านความยั่งยืนโดยพิจารณาตามกรอบการดำเนินงานของบริษัทฯ และผู้มีส่วนได้เสียรวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องการเปลี่ยนแปลงของ | บริษัทฯนำประเด็นความยั่งยืนที่รวบรวมมาผ่านการคัดกรองและลำดับประเด็นความสำคัญต่างๆตามสิ่งที่มีผลกระทบต่อบริษัทฯและผู้มีส่วนได้เสียเพื่อจัดทำตารางระดับความสำคัญ | ประเด็นความยั่งยืนที่ผ่านการคัดกรองและจัดลำดับประเด็นความสำคัญโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งในแง่เศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม |
ด้านสิ่งแวดล้อม 1. นำเสนอสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ 2. การบริหารจัดการพลังงาน 3. การบริหารจัดการขยะ | ด้านสังคม 4. การดูแลสุขอนามัยและความปลอดภัยของพนักงาน 5. การพัฒนาศักยภาพของพนักงาน 6. การเข้าถึงสินค้าและบริการ 7. พัฒนาชุมชนและสังคม | ด้านเศรษฐกิจ 8. ผลประกอบการที่ดี มั่นคง 9. การบริการที่ดีและสร้างสรรค์ประสบการณ์ให้ลูกค้า 10. ความคาดหวังของลูกค้าและความพึงพอใจ |
สถิติด้านพนักงานปี 2567
- การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น
บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โดยยึดมั่นในหลักบรรษัทภิบาลที่ดี มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และปลอดคอร์รัปชั่นในทุกรูปแบบ คณะกรรมการได้กำหนดนโยบายและแนวทางปฏิบัติการต่อต้านคอร์รัปชั่น ที่ครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ คือ การให้ของขวัญและค่าใช้จ่ายการเลี้ยงรับรอง การสนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการจัดซื้อจัดจ้างกับภาครัฐ การแจ้งเบาะแสการกระทำผิดหรือข้อร้องเรียน รวมทั้งกระบวนการในการจัดการกับเรื่องที่ถูกร้องเรียน และคุ้มครองผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ นำไปใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติในการต่อต้านคอร์รัปชั่น
- ความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค
บริษัทฯ มุ่งมั่นสร้างความพึงพอใจและความมั่นใจให้กับลูกค้าที่จะได้รับผลิตภัณฑ์และบริการที่ดี รวมทั้งรักษาสัมพันธภาพที่ดีมุ่งเน้นการทำการค้าด้วยความซื่อสัตย์และเป็นธรรมโดยมีแนวทางปฏิบัติดังนี้
จากการที่บริษัทฯ มีศูนย์บริการลูกค้าที่ได้รับแต่งตั้งเป็น Authorized Apple Service Provider จาก Apple จะได้รับการประเมินความพึงพอใจของลูกค้าเป็นประจำทุกเดือน โดยปี 2566 บริษัทฯ มีผลความพึงพอใจของลูกค้าเฉลี่ยร้อยละ 91.89
- การร่วมพัฒนาชุมชนหรือสังคม
บริษัทฯตระหนักอยู่เสมอว่าบริษัทฯอยู่รอดและเติบโตได้ก็ด้วยอาศัยสังคมและส่วนรวมดังนั้นเพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งสังคมและส่วนรวมที่ดีบริษัทฯจึงได้ยึดหลักปฏิบัติดังนี้
นอกจากนั้นในปี 2567 บริษัทฯ ยังคงจัดกิจกรรมสนับสนุนโครงการด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทั้งสำหรับอาจารย์ในมหาวิทยาลัย และบุคลากรทางด้านการศึกษา ตลอดจนเยาวชนและผู้ปกครอง อันได้แก่
- โครงการ Learning with iPad เพื่อให้ครูสามารถใช้ iPad ประยุกต์ในการสอนกับโรงเรียน และนักเรียนใช้ iPad ประกอบการเรียน กับโรงเรียนลาซาลโชติรวีนครสวรรค์ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย โรงเรียนสันทรายวิทยาคม โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยชลบุรี โรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ โรงเรียนธัญรัตน์ และโรงเรียนธัญญสิทธิศิลป์ เป็นต้น
- โครงการ Learning with Mac เพื่อให้ครูสามารถใช้ Mac ประยุกต์ในการสอนกับโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย
นอกจากนั้นบริษัทฯ ยังได้เข้าร่วมสนับสนุนโครงการของมูลนิธิสร้างเสริมไทย ซึ่งดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้เกิดภูมิปัญญา ได้แก่ โครงการ "การ์ดนี้เพื่อน้อง" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้เด็กพิการและด้อยโอกาส ได้แสดงความสามารถให้สังคมได้รับรู้ด้วยการถ่ายทอดความฝัน ความหวังและจินตนาการที่มีผ่านปลายพู่กัน รวมทั้งเข้าร่วมบริจาคกับสภากาชาดไทย
บริษัทฯ ได้เข้าร่วมโครงการ SET Social Impact Gym 2024 ภายใต้แนวคิด "จากปลูก สู่ปาก ซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (maiA) ร่วมกันจัดทำโครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพในการทำธุรกิจ ให้แก่นักธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise : SE) ให้ดำเนินธุรกิจอย่างเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ ด้วยมุ่งหวังให้ผู้ประกอบการเพื่อสังคมมีส่วนร่วมในการดูแลและแก้ไขปัญหาสังคมครอบคลุมมิติต่าง ๆ เช่น ด้านพัฒนาชุมชนและการเกษตร ด้านสุขภาพ ด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมขยายผลลัพธ์ทั้งทางธุรกิจและสังคมควบคู่กันได้อย่างยั่งยืน โดยคุณไตรสรณ์ วรญาณโกศล กรรมการผู้จัดการ ได้ร่วมเป็นโค้ชจิตอาสาให้แก่ บริษัท คิท ฟอร์เวิร์ด จำกัด ด้วยระยะเวลา 9 สัปดาห์ รวมทั้งหมด 27.50 ชม.
บริษัท คิท ฟอร์เวิร์ด จำกัด เป็นธุรกิจเพื่อสังคมที่ทำงานและแก้ไขปัญหาด้านการพัฒนาชุมชนและการเกษตร ให้บริการจัดการฟาร์มผักออร์แกนิกด้วยระบบสมาร์ทฟาร์มที่มีเทคโนโลยี loT มาเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการฟาร์มและลดต้นทุนการผลิต พร้อมกับควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ ควบคู่ดูแลกระบวนการปลูกจนถึงมือผู้บริโภค สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่าผักที่ได้รับจะมีคุณภาพและปลอดภัยอย่างแท้จริง ยังสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ในทุกขั้นตอนการผลิตซึ่งช่วยให้เกษตรกรสามารถควบคุมการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างต่อเนื่อง โดยคุณไตรสรณ์ วรญาณโกศล เข้ามาให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะแบบเจาะลึกโมเดลธุรกิจ มุ่งเน้นด้านการวางแผนธุรกิจ และการศึกษาผู้บริโภค การสร้างเครือข่ายพันธมิตร ควบคู่กับการพัฒนาองค์ความรู้ผ่านการวิจัยและพัฒนาระบบเทคโนโลยี รวมถึงการแนะนำและการประยุกต์ใช้ในการสร้างแบรนด์และการตลาด เพื่อพัฒนาธุรกิจให้ยั่งยืนในอนาคต
รู้จักกับ SPVi
ธุรกิจของเรา
นักลงทุนสัมพันธ์