สารจากประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร
 
เรียนท่านผู้ถือหุ้น
 
          ในรอบปี 2566 ที่ผ่านมา ทั่วโลกต่างประสบปัญหาในด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับต่ำ อีกทั้งปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศทั้งในยุโรปและตะวันออกกลาง ซึ่งมีผลกระทบต่อการค้าขายระหว่างประเทศ การผลิตสินค้าและการขนส่ง ทำให้ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง และหนี้ภาคครัวเรือนพุ่งสูงขึ้นในทุกประเทศ ประเทศไทยเราได้รับผลกระทบในลักษณะเช่นเดียวกัน การขยายตัวของผลผลิต ประชาชาติอยู่ในระดับที่ต่ำ กว่าศักยภาพและต่ำกว่าความคาดหมายของทางการ กำลังซื้อที่ลดลงของผู้บริโภคทำให้ต้องจับจ่ายใช้สอยอย่าง ระมัดระวัง ทำให้ธุรกิจโดยรวมในเกือบทุกกลุ่ม ประเภทขยายตัวไม่เป็นไปตามแผนงานเพราะประเทศไทยมีธุรกิจเป็นสากลที่มีความผูกพันกับตลาดโลกเป็นอย่างมาก
 
          บริษัทเองก็ประสบกับการท้าทายทั้งในด้านกำลังซื้อที่ลดลงของตลาด การลงทุนของภาคธุรกิจที่ลดลงเช่นกัน รวมถึงการปรับตัวของตลาดไปสู่ช่องทางการขายแบบ Online อย่างรวดเร็วเกินความคาดหมายของทั้งประเทศ ทั้งนี้เนื่องจากตลาด Online มีการขยายตัวในระดับสูงมาก มีการใช้เทคโนโลยีและระบบการขนส่งที่ก้าวหน้า มีการ แข่งขันสูง มีราคาสินค้าที่มี Margin ต่ำ จึงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นอย่างมากและรวดเร็ว
 
          บริษัทได้ดำเนินการปรับปรุงยุทธศาสตร์ทางการตลาดและการดำเนินงานตลอดปีได้มีการดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ และแสวงหาโอกาสและช่องทางในการหาลูกค้าเพิ่มเพื่อธุรกิจในอนาคต ได้พยายามควบคุมดูแลค่าใช้จ่ายอย่างใกล้ชิดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและคุ้มค่า หาช่องทางในการปรับปรุงการดำเนินการและทางเลือกในการใช้ช่องทาง Online เป็นต้น ซึ่งจากการดำเนินการปรับปรุงการตลาดเพื่อควบคุมดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทสามารถรักษาลูกค้า เพิ่มยอดขายและบริการจากปี 2565 คิดเป็นร้อยละ 20.9 มีกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.8 ทั้งนี้บริษัทมีค่าใช้จ่ายในการขายและบริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 23.8 อันเกิดจากบริษัทจำเป็นต้องมีกิจกรรมการส่งเสริมการตลาดเพื่อรักษาฐานลูกค้าของบริษัทตลอดทั้งปีดังกล่าวมาแล้ว นอกจากนี้การที่ตลาดสินค้ามีการปรับตัวอย่างแรง และรวดเร็วไปทางการขายผ่านช่องทาง Online ซึ่งมีค่าธรรมเนียมจาก Market Place ที่อยู่ในระดับสูง อีกทั้งค่าบริหารจัดการและค่าใช้จ่ายต่อรายการจากค่าใช้จ่ายในช่องทางการจัดจำหน่าย สินค้าใหม่ค่อนข้างสูงจึงส่งผลให้กำไรสุทธิในปี 2566 ของบริษัทมีจำนวน 100.19 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากการดำเนินงานในปี 2565 ร้อยละ 20.8
 
          ทั้งนี้ในปี 2567 บริษัทจะยังคงมุ่งปรับปรุงแนวทางการดำเนินธุรกิจทั้งในด้านการตลาด Online ให้มีทางเลือกและการตลาดที่เหมาะสม เพิ่มความสามารถและประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าที่บริษัทมีฐานที่กว้างขวางให้มากยิ่งขึ้น ได้รับคุณค่าจากสินค้าและบริการของบริษัทในระดับที่สูง เพื่อส่งผลให้อัตรากำไรจากการขายและบริการดียิ่งขึ้น
 
          สุดท้ายนี้คณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ทุกระดับชั้น ขอขอบคุณท่านผู้ถือหุ้น ลูกค้าผู้มีอุปการะคุณ และพันธมิตรทางธุรกิจ ที่ได้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานในทุกด้านของบริษัท ตลอดจนให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัท คณะผู้บริหาร ขอยืนยันว่าจะดำเนินธุรกิจด้วยความรอบคอบ รัดกุม โปร่งใส มีธรรมาภิบาลและจริยธรรมทางธุรกิจ โดยจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยีของประเทศไทย เพื่อให้บริษัทสามารถเติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีต่อท่านผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนตลอดไป
 
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้